Do not Copy

Giá cổ phiếu

Sàn giao dịch cổ phiếu Otc, bảng giá cổ phiếu, thị trường cổ phiếu otc

Giao dịch nhanh, uy tín



Định Giá Cổ Phiếu theo phương páp P/E

Định giá cổ phiếu là xác định giá trị thật của cổ phiếu có giá bao nhiêu tiền trong khoảng thời gian xác định. Từ việc định giá cổ phiếu phù hợp sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội đầu tư cổ phiếu hiệu quả hơn. Kết quả của đầu tư dài hạn thành công hay thất bại, phụ thuộc vào hai yếu tố: một là xu hướng thị trường và hai là mức độ phù hợp của định giá cổ phiếu. Định giá cổ phiếu theo phương pháp P/E là một trong những phương pháp đơn giản nhất.

1. Định giá cổ phiếu dựa trên tỷ số P/E hay (P/Eps)

Tỷ số P/E được tính như sau:  giá thị trường bình quân của cổ phiếu do doanh nghiệp phát hành trong một khoảng thời gian nhất định chia cho thu nhập bình quân trên một cổ phần mà doanh nghiệp phải trả cho nhà đầu tư trong khoảng thời gian đó.

Công thức tính định giá cổ phiếu P/E như sau:

P/E = Giá thị trường một cổ phiếu
Thu nhập bình quân trên một cổ phần

Vì:

Thu nhập bình quân trên một cổ phần = Tổng thu nhập trong kỳ
Tổng số cổ phần

Nên cũng có thể tính tỷ số P/E theo cách sau:

Tỷ số P/E = Tổng giá trị thị trường các cổ phiếu

Tổng thu nhập trong kỳ

 

Tỷ số P/E thấp thì có nghĩa là lợi nhuận trên một cổ phần của công ty cao hoặc giá trị đang giao dịch trên thị trường của cổ phiếu đó thấp.

Tính toán tỷ số P/E thường trên cơ sở số liệu của công ty trong vòng một năm. Tuy nhiên, do lợi nhuận của công ty chịu tác động của nhiều yếu tố, nên có thể lên cao, xuống thấp không theo một mức nhất định, nên hệ số P/E cũng có thể thay đổi bất thường giữa các năm. Vì vậy, các nhà đầu tư thường không chỉ dựa vào duy nhất P/E trong một năm khi ra quyết định đầu tư mà còn xem xét cả P/E trong nhiều năm trước, và so sánh P/E của công ty này với công ty khác trong cùng ngành.

 P/E bao nhiêu được cho là tốt?

Thật ra không thể xác định P/E thế nào là tốt mà chỉ có thể đánh giá chỉ số P/E để dự báo giá trị tương lai của cổ phiếu. Vì chỉ số P/E là số liệu có được đã qua từ kết quả hoạt động của doanh nghiệp chứ không phải số liệu tương lai và P/E của các ngành có sự chênh lệch rất lớn.

Để đánh giá chỉ số P/E nhà đầu tư cần so sánh dựa vào chỉ số P/E trung bình của từng ngành, và dự báo tăng trưởng trong tương lai. Thường thì P/E thấp sẽ được giá là tìm năng hơn.

VD: Cổ phiếu AXZ có P/E = 25 có nghĩa là nhà đầu tư bỏ ra 25 đồng để nhận được 1 đồng từ cổ phiếu này.

Tuy nhiên chỉ số P/E cao hơn chỉ số bình quân chưa hẵn là không tốt, vì dù P/E cao nhưng dự báo doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới thì chỉ số P/E cao cũng là điều bình thường.

Bảng giá cổ phiếu OTC hôm nay

 

Gởi Tin Mua Bán Cổ Phiếu Miễn Phí
w810xm